Saturday, September 1, 2018

Những tại hại về Kem chống nắng

Kính gửi Living Living Daily Reader,
Tuần trước, khi tôi cùng một người bạn đi bộ đường dài, thì điều đầu tiên anh bạn tôi làm là thoa kem chống nắng lên khắp cơ thể của anh. Tôi nói với anh ấy rằng tôi không muốn dùng kem chống nắng, anh ấy nhìn tôi như thằng Điên.
Nhưng bạn có biết kem chống nắng không hữu dụng trong những công dụng của nó.
tôi từ chối dùng kem chống nắng vì ánh nắng từ mặt trời rất tốt cho sức khõe. Bạn cũng nên vứt bỏ chúng đi.
Tôi đồng ý với người bạn của tôi rằng mặt trời có thể gây tổn hại.
Nhưng mặt trời cũng là một nguồn đem lại sức khõe.
Củng như rất nhiều điều trong cuộc sống, chìa khóa để đem lại lành mạnh hay tai hại là do liều lựơng của nó.
Đã bao nhiêu năm, chúng ta đã được dạy dùng kem chống nắng, che đậy kín đáo khi ra ngoài và tránh ánh nắng mặt trời, nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng lời khuyên đó có thể cực kỳ tai hại.
Không có sự nghi ngờ nào về sự tai hại do khi bị chiếu nhiều bức xạ cực tím từ mặt trời, nó có thể gây ung thư da, và có thể dẫn đến tổn thương mắt (đặc biệt là võng mô và võng mạc).
Nhưng ngựơc lại khi thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin D. Các nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 75% trong số chúng ta không nhận được đủ dưỡng chất thiết yếu này.
Ngoài ra Mặt trời cũng đem lại những điều tốt lành khác cho chúng ta như:
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp giảm huyết áp.
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng endorphins và serotonin, giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta.
Trong khi tỷ lệ ung thư da tăng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, các loại ung thư khác như phổi, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, đại tràng, tuyến giáp và nhiều loại khác giảm khi bạn nhận được nhiều ánh nắng hơn.
Các nguy cơ của bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh đa xơ cứng, và các bệnh khác đều thấp hơn khi phơi nắng.
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một phần cần thiết của sức khỏe và đó là lý do tôi không muốn thoa kem chống nắng. Tôi đã được bảo vệ tốt bởi quần áo và mũ của tôi.
Đây là cách bạn có thể tận dụng tối đa ánh mặt trời và vẫn không lạm dụng nó:
Dành một lượng nhỏ thời gian dưới ánh mặt trời và tránh bị cháy nắng.
Hãy thử và tránh xa mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều; đây là khi tia sáng mạnh nhất.
Chọn kem chống nắng tự nhiên khi bạn ra ngoài nắng trong một thời gian dài, hoặc nếu đó là vào giữa ngày. Da của chúng ta hấp thụ gần như tất cả mọi thứ chúng ta đã thoa và kem chống nắng của nhiều thương hiệu nổi tiếng có hóa chất mà bạn không muốn nó thẩm thấu vào trong cơ thể của bạn.
Không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ sử dụng đèn chiếu nắng hoặc buồng tắm nắng.
Chọn kính râm chặn cả UVA và UVB.
Sức khỏe và niềm vui,

Scott Olson

Tiến sĩ Scott Olson

No comments: