Thursday, September 4, 2008

Tiểu Đường

Neu khong doc duoc tieng viet xin bam vao day song khoe

Truớc khi chia tay với vợ chồng thầy Cãnh ở Toronto về lại Mỹ, thầy có yêu cầu tôi viết lại những kinh nghiệm về trị bệnh tiểu đường, cao máu và cao chất mỡ mà bản thân tôi bị từ tám năm qua. Trong thời gian nầy tôi nghiên cứu về khí công, Yoga, dinh dưỡng, và y đạo của đông phương để tự trị bệnh cho chính mình. Do tự học nên sự hiểu biết có gới hạn nhưng cũng đủ giúp tôi tự trị được cho mình và cũng giúp cho nhiều người thân quen vượt qua những khó khăn đau nhức hoặc là bệnh mà Tây Y bó tay chi chửa cầu may. Tôi thấy mình có bổn phận viết lại những kinh nghiệm trị bệnh và những kiến thức thâu thập được hầu giúp đồng hương đối phó với những căn bệnh ung thư, bại nảo (stroke) và tiểu đường đang lan tràn khắp nơi không có thuốc nào có thể trị được. Bệnh đến từ sự ô nhiểm thức ăn, sự đầu độc tư tưởng của nền Tây Y.

Khi ta ăn, thức ăn mang lại cho ta bốn điều chính yếu:

  1. Năng luợng (calory )

  1. Phân tố ( enzyme) giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn.

  1. Khoán chất (Mineral ) giúp cho cơ thể tăng trưởng.

  1. Detoxification những hợp chất giúp cho cơ thể bài tiết những độc chất do cơ thể tạo ra hoặc là do tiêu hóa thức ăn.

Từ những điểm nêu trên, ta có thể thấy rằng thức ăn qua quá trình chế tạo có những tác hại như sau:

  1. Sự tác hại do nấu thức ăn quá chín:

Khi thức ăn được nấu quá chín, hoặc duy trì với độ nóng cao, thức ăn được nấu qua microwave thì thức ăn sẽ mất đi dần đi phân tố (enzyme) để giúp tiêu hóa, và những chất giúp cơ thể bài trừ chất độc ( detoxification).

  1. Sự tác hại do những thực phẩm biến chế sẵn:

Thức ăn thường thì bị hư hoại mau chóng do quá trình lão hóa và do những phân tố thiên nhiên chứa sẵn trong thức ăn. Điều này gây khó khăn cho kỹ nghệ thực phẩm cho nên họ dùng quá trình pasturization để loại bõ những phân tố nầy giúp cho thức ăn đuợc bảo quản lâu hơn( ngụy biện rằng quá trình pasturization để giúp loại trừ vi khuẩn.) Những thức ăn này cũng mất hết sinh tố ( phân tố enzyme và detoxifcation) và còn bị pha trộn nhiều hóa chất để duy trì thực phẩm gây độc hại hơn nữa cho cơ thể.

Khi chúng ta ăn thức ăn nấu chín hoặc là thức ăn làm sẵn những thức ăn nầy đã mất nhiều sinh tố điều nầy làm cho cơ thể chúng ta đói phải ăn nhiều hơn để có đủ số lượng sinh tố cần thiết cho cơ thể và hậu quả của nó làm cho chúng ta mập phì. Để tiêu hóa những thức ăn nầy, tụy tạng (pancreas ) phải sản xuất ra phân tố (enzyme) giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và insulin giúp cơ thể hấp thụ năng luợng từ thức ăn. Nhưng do ăn nhiều thức ăn làm sẵn hoặc là nấu quá chín lâu ngày, tụy tạng yếu dần và không còn hoạt động hữu hiệu nữa. Di nhiên là còn nhiều nguyên nhân khác nữa để gây bệnh tiểu đuờng. Do thiếu những hợp chất detoxification, chất độc không đuợc bài tiết ra khỏi cơ thể lâu ngày dẫn tới bệnh ung thư.

Những căn bệnh hiểm nghèo ngày nay do ăn nhiều thịt, bò, sữa, trứng, nhiều thức ăn làm sẵn và đông lạnh. Ít rau xanh tươi (raw ) và ít vận động.

Sau đây là những điều hữu ích giúp cho quý vị muốn duy trì sức khỏe:

  1. 50% năng luợng phải đến từ những thức ăn tươi không nấu như từ trái cây, rau tươi .

  1. Tránh ăn dầu hydrogenated oils và những phó sản của nó như bơ nhân tạo (margarine, non dairy cream.) Một trong những nguyên nhân chính làm cứng động mạch và làm giảm hiệu năng của bạch huyềt cầu, làm cho thể chúng ta suy yếu cảm cúm quanh năm.

  1. Nếu không cử đuợc thịt, thì hãy dùng chung với thật nhiều rau xanh làm xà lách trộn với các loại rau như xà lách xoan, xà lách, spinach.

  1. Tránh dùng sữa và trứng. Có nhiều bác sỹ khuyên nên dùng sữa để thêm calcium nhưng điều nầy không đúng vì những lý do sau đây:

a. Đậu phụ( tofu ) và nước cam vắt tươi mang lại nhiều calcium hơn sữa

b. Ăn một gram chất đạm (protein) sẽ làm mất đi 0.2 gram calcium từ thân thể ( lost 0.2 gram body’s calcium) cho nên càng uống nhiều sữa sẽ càng làm mất đi lượng lớn vôi trong cơ thể thay vì bổ sung vôi cho cơ thể (Vì sữa chứa rất nhiều chất đạm và khi bị tiêu hóa nó sinh ra một luợng lớn acid trong cơ thể và acid làm tan vôi)

c. Sữa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những bệnh ngặt nghèo. Những bệnh nầy sẽ đem lai nhiều lợi tức cho y, nha, dược về sau cho nên họ cho những lời khuyên trái ngược với những kiến thức y khoa.

  1. Tránh những thức ăn làm sẵn vì những lý do sau đây:

d. Thức ăn sau khi sửa sọan 30 phút sẽ mất dần những sinh tố.

e. Thức ăn làm sẵn thường qua quá trình pasturization để tiêu diệt những sinh tố giúp cơ thể chúng ta tiêu thụ thức ăn nhưng cũng làm cho thức ăn mau hư. Điều nầy không chấp nhận đuợc với những nhà sãn xuất vì họ cần giữ thức ăn cho lâu hư.

f. Thức ăn làm sẵn chứa thật nhiều muối hoặc đường để giữ thức ăn lâu hư.

  1. Tránh ăn những thức ăn chiên xào ( high heat cooking ) càng ít nấu càng tốt cho cơ thể nhất là rau đậu

  1. Tất cả mọi loại đậu và hột ( nut) cần phãi ngâm nước qua đêm truớc khi nấu ( thiên nhiên giữ những hạt giống ở trong trạng thái khô cứng để khỏi hư hỏng truớc khi chúng gặp môi trường thuận tiện để nảy mầm, do dó cơ thể chúng ta khó tiêu hóa nếu không ngâm nước qua đêm.)

  1. Tránh xa những tinh bột và đuờng. Những thức ăn này đa bị lấy mất chất xơ và những chất bồi bổ cho cơ thể.

  1. Tránh cho xa những chất như là fat free( không có chất béo) , sugar free ( đuờng hóa học) nếu quí vị không nhịn được thì nên dùng đồ thật ít tai hại hơn.

  1. Phần lớn năng lượng tiêu thụ phải đến từ rau đậu thiên nhiên.

  1. Nếu muốn đi bộ sau khi ăn nên chờ cho thức ăn tiêu hết vào khỏan 3 giờ sau khi ăn hãy đi.

  1. Ăn ít chất đạm protein,

  1. 20 % năng lượng cho co thể quí vi nên đến từ chất dầu như từ extra virgin Oliver oil ( dầu ép lạnh) cá

Sau đây là những cần thiết cho người bị bệnh tiểu đường:

Thức ăn cho nguời bị bịnh tiểu đường hoặc ung thư

Đậu đủa: Có nhiều potassium, giúp tụy tạng (pancreas) hồi phục chức năng:

Cải bắp con: ( Brussels sprouts ) chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho tụy tạng hoạt động

Khổ qua: chứa nhiều hợp chất làm giảm lượng đuờng trong máu

cách thứ nhất:

1 ăn:

hấp hơi cho đậu vừa đổi màu xanh nhu màu ngọc thạch (steam lightly) ăn với số luợng nhiều.

2 Uống cách nầy tốt hon:

Dùng máy ép nước ( juice extractor ) ép lấy nước cốt tươi ( extract raw ) có thể dùng chung với nước cà rốt tươi ép từ củ cà rốt sống mỗi ngày ½ lít.

Mật mía ( Molasses use unsulphured) không có lưu huỳnh có nhiều chất sắt và đồng:

Uống mỗi ngày pha 2 muổng cà phê trong một ly nước ấm lớn dùng 1 hoặc là 2 lần trong mỗi ngày.

Chọn thức ăn nên chọn thứ có ít năng luợng ( Low calorie food group) như rau đậu.

Nên ăn nhiều đậu. Almond nut ( hạt dẽ ) là một trong những thức ăn cho thật nhiều chất đạm và chất dầu cần thiết cho cơ thể hoạt động ( dùng thay thế thịt .) Để giữ nguyên những chất bổ duỡng, nên ngâm almond nut trong nước qua đem rồi ăn sống hoặc là xay ra uống thay thế cho sữa. ( càng ăn thức ăn tươi ít năng luợng, không nấu càng làm giảm lượng đường trong máu )

Buổi sáng nên điếm tâm bằng nuớc ép từ củ cà rốt, dua leo, khổ qua, củ beet, celery nữa lít sinh tố mỗi ngày.) hoặc dùng máy xay sinh tố xay spinach uống mỗi ngày. Không nên ép nhiều dể trong tủ lạnh để uống dần.

Kiêng cữ ăn những tinh bột và đuờng. Nên ăn những chất ngọt từ thiên nhiên như trái cây.

Khoản thời gian đầu khi chuyển từ thịt cá qua rau đậu, co thể quí vị sẽ bài tiết độc tố ra máu và nó sẽ làm cho quí vị khó chịu bủn rủn tay chân. Nhưng hiện tuợng nầy chỉ kéo dài 3 ngày đầu rồi sẽ giảm dần.

Nếu đuợc, nên ăn bữa chính lúc 12 giờ trua. Bữa chiều nên ăn thuc ăn nhẹ dễ tiêu. Sau 2 giờ nên đi bộ một giờ để làm giảm luợng đuờng trong máu trước khi đi ngủ. Khi đi, thì nên đi liên tục không ngừng nghỉ dọc đuờng. Không cần đi nhanh, chỉ cần đi liên tục.

No comments: